การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ เป็นกระบวนการสรรหาทรัพยากรสารสนเทศด้วยวิธีการต่างๆ
เพื่อให้ได้ทรัพยากรที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้และนโยบายของห้องสมุด
ซึ่งการที่ห้องสมุดจะสามารถให้บริการได้ดีและมีประสิทธิภาพนั้น ต้องมีรากฐานมาจากการรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่เหมาะสม
จึงจะสามารถให้บริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้ดี
วัตถุประสงค์ในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
1.
จัดหาทรัพยากรสารสนเทศทั้งประเภทสิ่งตีพิมพ์และไม่ตีพิมพ์
ได้แก่ หนังสือ วารสาร โสตทัศนวัสดุ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่สนับสนุน เน้นการบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เพื่อสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยของชุมชนนักวิจัย สวทช.
2.
รวบรวมสิ่งพิมพ์มุ่งเน้นสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3.
วางแผนและควบคุมการใช้งบประมาณในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศภายในวงเงินงบประมาณที่ได้รับ
เกณฑ์การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศเพื่อจัดซื้อ
หลักเกณฑ์/สัดส่วน กระบวนการคัดเลือกประเภทหนังสือ
หลักเกณฑ์/สัดส่วน กระบวนการคัดเลือกประเภทหนังสือ
1.
สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร้อยละ 60
2.
สาขานโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สาขาการบริหารจัดการ
(ค่านิยมหลัก สวทช., การบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี /
บริหารทั่วไป / ทรัพย์สินทางปัญญา) ร้อยละ 20
3.
สาขาอื่นๆ ร้อยละ 20
วิธีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวิธีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ คือการจัดซื้อและการรับบริจาค
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวิธีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ คือการจัดซื้อและการรับบริจาค
ขั้นตอนการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ (วารสาร/นิตยสาร)
1 ฝ่ายห้องสมุด สำนักวิทยบริการ
- รวบรวมรายการวารสาร / นิตยสารที่ต่ออายุ
สมาชิก
และสมัครสมาชิกใหม่
- ดำเนินการตั้งเรื่อง แบบขอให้ซื้อหรือจ้าง
- เสนอหัวหน้าฝ่ายฯ ตรวจสอบเอกสาร
(5 วัน)
2 สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ
- งานธุรการรับเรื่อง
- เลขาสำนักฯ ตรวจสอบเอกสาร และส่งให้
เจ้าหน้าที่พัสดุ
(5 วัน)
รวมระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 10 วัน
แนวคิดและหลักการ
1. การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ หมายถึงกระบวนการดำเนินงานทางเทคนิค
วิชาชีพสารสนเทศศาสตร์ในหลาย ๆ รูปแบบ หลายขั้นตอนต่อเนื่องกัน เพื่อให้ศูนย์
สารสนเทศได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศที่
1.1 เหมาะสมตามหลักวิชา
1.2 ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ และ
1.3 ได้มาอย่างรวดเร็วที่สุดตามระบบงาน
2. ทรัพยากรสารสนเทศที่มีความเหมาะสมตามหลักวิชา ได้มาโดยผ่านการประเมิน
คุณค่าอย่างเข้มข้นของนักพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำ การชี้นำ หรือการวิจารณ์ทรัพยากรสารสนเทศทั้งการสัมผัสจับต้องโดยตรง หรือผ่านเครื่องมือช่วย
ในการเลือกทั้งเครื่องมือหลักและเครื่องมือเสริม
3. ขั้นตอนเชื่อมต่อระหว่างการประเมินคุณค่ากับการจัดหา ก็คือการตัดสินใจเลือก
ทรัพยากรสารสนเทศแต่ละชิ้นนั้นให้ได้
4. การจัดหาหรือการดำเนินงานเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศ แบ่งได้เป็น 4 วิธี คือการซื้อ การได้เปล่า การแลกเปลี่ยน และการผลิตขึ้นเอง ดังรายละเอียดในลำดับต่อไป
วิชาชีพสารสนเทศศาสตร์ในหลาย ๆ รูปแบบ หลายขั้นตอนต่อเนื่องกัน เพื่อให้ศูนย์
สารสนเทศได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศที่
1.1 เหมาะสมตามหลักวิชา
1.2 ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ และ
1.3 ได้มาอย่างรวดเร็วที่สุดตามระบบงาน
2. ทรัพยากรสารสนเทศที่มีความเหมาะสมตามหลักวิชา ได้มาโดยผ่านการประเมิน
คุณค่าอย่างเข้มข้นของนักพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำ การชี้นำ หรือการวิจารณ์ทรัพยากรสารสนเทศทั้งการสัมผัสจับต้องโดยตรง หรือผ่านเครื่องมือช่วย
ในการเลือกทั้งเครื่องมือหลักและเครื่องมือเสริม
3. ขั้นตอนเชื่อมต่อระหว่างการประเมินคุณค่ากับการจัดหา ก็คือการตัดสินใจเลือก
ทรัพยากรสารสนเทศแต่ละชิ้นนั้นให้ได้
4. การจัดหาหรือการดำเนินงานเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศ แบ่งได้เป็น 4 วิธี คือการซื้อ การได้เปล่า การแลกเปลี่ยน และการผลิตขึ้นเอง ดังรายละเอียดในลำดับต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น