วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ


การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ เป็นกระบวนการสรรหาทรัพยากรสารสนเทศด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้ได้ทรัพยากรที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้และนโยบายของห้องสมุด ซึ่งการที่ห้องสมุดจะสามารถให้บริการได้ดีและมีประสิทธิภาพนั้น ต้องมีรากฐานมาจากการรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่เหมาะสม จึงจะสามารถให้บริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้ดี
วัตถุประสงค์ในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
1.             จัดหาทรัพยากรสารสนเทศทั้งประเภทสิ่งตีพิมพ์และไม่ตีพิมพ์ ได้แก่ หนังสือ วารสาร โสตทัศนวัสดุ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่สนับสนุน เน้นการบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยของชุมชนนักวิจัย สวทช.
2.             รวบรวมสิ่งพิมพ์มุ่งเน้นสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3.             วางแผนและควบคุมการใช้งบประมาณในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศภายในวงเงินงบประมาณที่ได้รับ
เกณฑ์การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศเพื่อจัดซื้อ
หลักเกณฑ์/สัดส่วน กระบวนการคัดเลือกประเภทหนังสือ
1.             สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร้อยละ 60
2.             สาขานโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สาขาการบริหารจัดการ (ค่านิยมหลัก สวทช., การบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี / บริหารทั่วไป / ทรัพย์สินทางปัญญา) ร้อยละ 20
3.             สาขาอื่นๆ ร้อยละ 20
วิธีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีวิธีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ คือการจัดซื้อและการรับบริจาค
ขั้นตอนการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ (วารสาร/นิตยสาร)
1  ฝ่ายห้องสมุด สำนักวิทยบริการ
- รวบรวมรายการวารสาร / นิตยสารที่ต่ออายุ
สมาชิก และสมัครสมาชิกใหม่
- ดำเนินการตั้งเรื่อง แบบขอให้ซื้อหรือจ้าง
- เสนอหัวหน้าฝ่ายฯ ตรวจสอบเอกสาร
(5 วัน)
2  สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ
- งานธุรการรับเรื่อง
- เลขาสำนักฯ ตรวจสอบเอกสาร และส่งให้
เจ้าหน้าที่พัสดุ
(5 วัน)
รวมระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 10 วัน
แนวคิดและหลักการ
1. การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ หมายถึงกระบวนการดำเนินงานทางเทคนิค
วิชาชีพสารสนเทศศาสตร์ในหลาย ๆ รูปแบบ หลายขั้นตอนต่อเนื่องกัน เพื่อให้ศูนย์
สารสนเทศได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศที่
              1.1 เหมาะสมตามหลักวิชา
              1.2 ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ และ
              1.3 ได้มาอย่างรวดเร็วที่สุดตามระบบงาน

         2. ทรัพยากรสารสนเทศที่มีความเหมาะสม
ตามหลักวิชา ได้มาโดยผ่านการประเมิน
คุณค่าอย่างเข้มข้นของนักพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำ การชี้นำ หรือการวิจารณ์ทรัพยากรสารสนเทศทั้งการสัมผัสจับต้องโดยตรง หรือผ่านเครื่องมือช่วย
ในการเลือกทั้งเครื่องมือหลักและเครื่องมือเสริม

         3. ขั้นตอนเชื่อมต่อระหว่างการประเมินคุณค่ากับการจัดหา ก็คือการตัดสินใจเลือก
ทรัพยากรสารสนเทศแต่ละชิ้นนั้นให้ได้
       4. การจัดหาหรือการดำเนินงานเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศ แบ่งได้เป็น 4 วิธี คือการซื้อ การได้เปล่า การแลกเปลี่ยน และการผลิตขึ้นเอง ดังรายละเอียดในลำดับต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น